วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ดอกชมจันทร์

ส่วนมากแล้วเพื่อน ไทย อาชีพจะคิดว่า ผักชนิดนี้เป็นไม้ดอกไม้ประดับ เมื่อสมัยก่อนถ้าใครพูดถึงชมจันทร์ทุกคนจะนึกถึงว่าเป็นไม่ดอกไม้ประดับที่สวยมีความโดเด่นและมีเอกลักษณ์ในสายพันธุ์ ซึ่งวันนี้ อาชีพเกษตรกรรม ที่ผมจะพูดถึงก็คือการปลูกต้นชมจันทร์เนี่ยละครับ
ดอกชมจันทร์หรือดอกพระจันทร์ บางคนก็เรียกว่าดอกไม้จีนสดซึ่งเป็นคนละชนิดกับดอกไม้จีนตากแห้ง ซึ่งดอกชมจันทร์นั้นจัดอยู่ในประเภทของไม้เลื้อยที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับมาก่อน ก็อย่างที่ผมบอกตอนแรกละครับว่าดอกชมจันทร์เมื่อก่อนเขานิยมปลูกเป็นไม้ประดับ แต่เดี๋ยวนี้เขาปลูกเป็นอาหารกันแล้ว
ลักษณะของต้นดอกชมจันทร์ลักษณะของต้นดอกชมจันทร์
ดอกชมจันทร์ จะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ดอกสีขาวสวย รสชาติของดอกชมจันทร์จะออกรสหวานเป็นหลัก นำมาผัดกับน้ำมันหอย หรือจะทำแกงจืด หรือแบบง่าย ๆเลยก็ลวดจิ้มน้ำพริก จะได้รสชาติที่อร่อยมาก เวลาปรุงไม่ต้องเติมน้ำตาลเพราะดอกชมจันทร์จะมีรสชาติหวานอยู่ในตัวอยู่แล้ว เพื่อนๆจะลองหามาชิมก่อนก็ได้ก่อนที่จะเชื่อผมนะครับ
ดอกชมจันทร์ สามารถที่จะขึ้นได้กับทุกสภาพดิน แต่จะให้ดีที่สุดดินที่ดอกชมจันทร์ชอบก็คือ ดินร่วยซุย ซึ่งเป็นดินที่มีการระบายน้ำที่ดี ถ้าพื้นดินที่ปลูกดอกชมจันทร์สามารถระบายน้ำได้ดี และมีธาตุอาหารเพียงพอแล้วละก็ ดอกชมจันทร์จะเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี และสภาพอากาศที่ดอกชมจันทร์ชอบก็คือชอบอยู่กลางแจ้ง ที่มีแสงแดด
การปลูกดอกชมจันทร์
การปลูก ดอกชมจันทร์ นั้นจะใช้เมล็ดในการปลูก ก่อนที่จะปลูกเราควรนำเมล็ดไปแช่น้ำทิ้งไว้ซัก 1 คืนซึ่งวิธีนี้ถือได้ว่าเป็นทริกเล็ก ๆที่คนที่ชอบปลูกต้นไม้จะทำกันทุกครั้งเมื่อจะต้องปลูกจากเมล็ดเพราะการแช่น้ำนั้นจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับเมล็ดและเป็นเหมือนกับกระตุ้นให้เมล็ดมีการเติบโตไปในตัวด้วย หลังจากนั้นก็เตรียมดินปรุงดินให้มีธาตุอาหารที่เพียงพอต่อพืชที่เราจะปลูก หลังจากห่อเมล็ดชมจันทร์ ไว้ 1 คืนแล้วให้เอาผ้ามาห่อวางไว้ในที่ชื้น ๆซัก 3 วัน
ดอกชมจันทร์สีขาวดอกชมจันทร์สีขาว
เมล็ดพันธุ์จะเริ่มงอกมีรากออกมา เอาไปปลูกในกระถางหรือภาชนะที่เตรียมดินไว้แล้ว อย่าลืมส่วนที่สำคัญในการปลูกพืชในกระถางคือการรองปุ๋ยก้นหลุมด้วย จะเป็นปุ๋ยหมักก็จะดีมาก หลังจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม ใช้นิ้วจิ้มไปในดินและเอาเมล็ดพันธุ์ที่มีรากงอกออกมาหยอดลงไปกลบดินบาง ๆและเอาฟางคลุมอีกที่หนึ่งและลดน้ำอีกครั้งเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
การดูแลดอกชมจันทร์
การดูแลดอกชมจันทร์นั้นเราต้องหมั่นรดน้ำเช้าเย็นอย่างสม่ำเสมอ เมื่อต้นตั้งตัวได้แล้วค่อยลดปริมาณน้ำเป็นวันละครั้งก็เพียงพอแล้ว ควรหมั่นใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอด้วย
การเก็บดอกชมจันทร์
หลังจากที่เราปลูกดอกชมจันทร์และทำค้างให้เกาะเป็นที่เรียบร้อยแล้วประมาณ 2 ถึง 3 เดือน ก็จะเริ่มออกดอกให้เก็บดอกที่กำลังตูม มาใช้มารับประทาน
ก่อนหน้านี้ดอกชมจันทร์จัดอยู่ในดอกไม้ประดับก่อนหน้านี้ดอกชมจันทร์จัดอยู่ในดอกไม้ประดับ
ประโยชน์ของดอกชมจันทร์
ดอกชมจันทร์ ถือได้ว่าเป็นผักหน้าใหม่ของวงการผักที่ย้ายตัวตนจากไม้ดอกไม้ประดับมาเป็นอาหาร นำดอกมาประกอบอาหารได้หลายอย่างด้วยกัน ทั้งผัด ทั้งต้มเป็นแกงจืด หรือจะมาลวกจิ้มกับน้ำพริกก็ได้เช่นกัน ซึ่งรสชาติของดอกชมจันทร์จะมีรสหวาน
จากการวิเคราะห์คุณค่าทางอาหารแล้วไม่พบว่าดอกชมจันทร์มีสารอาหารอะไรที่โดดเด่น แต่คนที่เคยกินดอกชมจันทร์ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้ดี แบบว่าอาจจะมีอาการแบบท้องเสียเลย ซึ่งคนที่ท้องผูกอยู่น่าจะชอบเพราะว่าดอกชมจันทร์จะช่วยเรื่องระบบขับถ่าย
เมนูอาหารที่ใช้ดอกชมจันทร์มาเป็นส่วนประกอบเมนูอาหารที่ใช้ดอกชมจันทร์มาเป็นส่วนประกอบ
รสหวานของดอกชมจันทร์นั้นสามารถที่จะช่วยบำรุงกำลัง บำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้เจริญอาหาร และแก้อาการอ่อนเพลีย แก้ไข แก้หอ แก้ไขตรีโทษ(อาการร้อนในหรืออาการที่ธาตุทั้งห้าแปรปรวน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น